ĐIỀU KIỆN, THỦ TỤC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG

Văn phòng công chứng là một cơ sở kinh doanh dịch vụ pháp lý quan trọng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam.

Văn phòng công chứng là một cơ sở kinh doanh dịch vụ pháp lý quan trọng trong hệ thống pháp luật của Việt Nam. Văn phòng công chứng có nhiệm vụ xác nhận tính hợp lệ và chứng thực các giao dịch, hợp đồng, văn bản pháp lý và các giấy tờ khác của cá nhân, tổ chức. Để đảm bảo hoạt động của văn phòng công chứng được diễn ra thuận lợi và đảm bảo tính chuyên nghiệp, Luật Công chứng năm 2014 đã quy định rõ các điều kiện và thủ tục để thành lập văn phòng công chứng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các điều kiện và thủ tục cần thiết để thành lập văn phòng công chứng tại Việt Nam.

Điều kiện thành lập văn phòng công chứng

Điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng

Theo quy định tại Điều 18 Luật Công chứng năm 2014, để thành lập văn phòng công chứng, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện sau:

Có quốc tịch Việt Nam

Điều kiện đầu tiên để thành lập văn phòng công chứng là cá nhân phải có quốc tịch Việt Nam. Điều này cũng được xem là một yêu cầu cơ bản để có thể hoạt động trong lĩnh vực pháp luật tại Việt Nam.

Đủ 25 tuổi trở lên

Điều kiện thứ hai là cá nhân phải đủ 25 tuổi trở lên. Điều này cho thấy sự cần thiết của kinh nghiệm và trách nhiệm trong việc hoạt động trong lĩnh vực pháp luật, đặc biệt là trong công việc công chứng.

Có trình độ chuyên môn về pháp luật đại học trở lên

Điều kiện thứ ba là cá nhân phải có trình độ chuyên môn về pháp luật đại học trở lên. Điều này đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiểu biết sâu sắc về các quy định pháp luật liên quan đến công chứng.

Có thời gian hành nghề luật sư, trợ lý công chứng hoặc công chức có thẩm quyền làm nhiệm vụ công chứng trong tổng thời gian tối thiểu là 05 năm

Điều kiện thứ tư là cá nhân phải có thời gian hành nghề luật sư, trợ lý công chứng hoặc công chức có thẩm quyền làm nhiệm vụ công chứng trong tổng thời gian tối thiểu là 05 năm. Điều này đảm bảo tính kinh nghiệm và hiểu biết thực tiễn trong việc công chứng các văn bản và giấy tờ.

Có sức khỏe đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế

Điều kiện thứ năm là cá nhân phải có sức khỏe đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế. Điều này cũng là một yêu cầu cơ bản để có thể hoạt động trong lĩnh vực pháp luật.

Không bị kết án về tội cố ý làm trái quy định của pháp luật, tội xâm phạm tài sản, tội xâm phạm nhân thân, tội vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, tội vi phạm các quy định về quản lý kinh tế, tội vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng, tội vi phạm quy định về sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, tội xâm phạm an ninh quốc gia

Điều kiện cuối cùng là cá nhân không bị kết án về các tội phạm liên quan đến pháp luật. Điều này đảm bảo tính đạo đức và uy tín của cá nhân trong hoạt động công chứng.

Thủ tục thành lập văn phòng công chứng

Sau khi đã đáp ứng đủ các điều kiện để thành lập văn phòng công chứng, cá nhân có thể tiến hành thủ tục thành lập văn phòng công chứng theo quy định tại Luật Công chứng năm 2014.

Điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng

Văn phòng khai thông tin

Điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng

Cá nhân nộp hồ sơ thành lập văn phòng công chứng tại Sở Tư pháp hoặc Chi cục Tư pháp theo nơi đăng ký thường trú. Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai theo mẫu quy định.
  • Bản sao hợp lệ chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.
  • Bản sao có công chứng bằng cấp chuyên môn về pháp luật đại học trở lên.
  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận hành nghề luật sư, trợ lý công chứng hoặc giấy tờ chứng minh là công chức có thẩm quyền làm nhiệm vụ công chứng.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.
  • Quyết định nghỉ hưu (nếu là công chức đã nghỉ hưu tại cơ quan công chứng).

Văn phòng xác nhận thông tin

Sau khi nhận được hồ sơ, văn phòng sẽ tiến hành kiểm tra và xác nhận thông tin của cá nhân. Nếu thông tin đầy đủ và chính xác, văn phòng sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập văn phòng công chứng.

Công chứng giấy tờ

Sau khi đã có giấy chứng nhận thành lập văn phòng công chứng, cá nhân có thể bắt đầu hoạt động công chứng các giấy tờ và văn bản theo quy định của pháp luật.

Quy định về thành lập văn phòng công chứng

Theo quy định tại Điều 19 Luật Công chứng năm 2014, cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập văn phòng công chứng là Sở Tư pháp hoặc Chi cục Tư pháp theo nơi đăng ký thường trú của cá nhân.

Cơ quan này sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh các điều kiện và thủ tục để đảm bảo tính hợp lệ và chuyên nghiệp của văn phòng công chứng. Nếu đủ điều kiện, cơ quan sẽ cấp giấy phép hoạt động cho văn phòng công chứng.

Hồ sơ thành lập văn phòng công chứng

Hồ sơ thành lập văn phòng công chứng gồm có:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động văn phòng công chứng.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư (nếu là doanh nghiệp).
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá nhân (nếu là cá nhân kinh doanh).
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận (nếu là tổ chức phi lợi nhuận).
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp phép hoạt động văn phòng công chứng (nếu có).
  • Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.
  • Quyết định nghỉ hưu (nếu là công chức đã nghỉ hưu tại cơ quan công chứng).
  • Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có).
  • Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản (nếu có).

Thời gian giải quyết hồ sơ thành lập văn phòng công chứng

Theo quy định tại Điều 20 Luật Công chứng năm 2014, thời gian giải quyết hồ sơ thành lập văn phòng công chứng là 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan có thể gia hạn thêm 15 ngày.

Điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng

Trên đây là những điều kiện và thủ tục cần thiết để thành lập văn phòng công chứng tại Việt Nam. Việc tuân thủ các quy định này sẽ giúp đảm bảo tính chuyên nghiệp và uy tín của văn phòng công chứng, đồng thời đảm bảo quyền lợi và lợi ích của người dân trong các giao dịch pháp lý.

Nếu bạn đang có ý định thành lập văn phòng công chứng, hãy chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và thực hiện đúng thủ tục theo quy định của pháp luật để có được giấy phép hoạt động và hoạt động công chứng một cách hợp pháp và hiệu quả.



Tag:

LƯU Ý KHI CHUẨN BỊ THÔNG TIN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP

,

DỊCH VỤ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP GIÁ RẺ

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 1

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 4

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 11

,

Tuyển nhân viên làm kế toán

,

THÔNG TIN TÀI KHOẢN NHẬN THANH TOÁN CÁ NHÂN 1

,

MỘT NGƯỜI CÓ THỂ THÀNH LẬP BAO NHIÊU CÔNG TY

,

21 KHOẢN TRỢ CẤP, PHỤ CẤP KHÔNG TÍNH THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 8

,

Thông điệp của kế toán KiAIC

,

NHỮNG CÔNG VIỆC CỦA KẾ TOÁN TRONG DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT

,

Phí dịch vụ kế toán trưởng

,

Dịch vụ kế toán tại Gò Vấp

,

BẮT BUỘC TẤT CẢ THÀNH VIÊN GIA ĐÌNH THAM GIA BHYT CÙNG MỘT THỜI ĐIỂM

,

Thủ tục thành lập công ty bao gồm những gì?

,

Lập báo cáo tài chính trọn gói

,

Bảng giá thuê kế toán trọn gói

,

Dịch vụ Thành lập văn phòng đại diện công ty NHANH CHÓNG

,

TÌNH YÊU KẾ TOÁN

,

Phí dịch vụ xây dựng hệ thống thông tin kế toán

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 10

,

Công ty dịch vụ kế toán uy tín chất lượng tại HCM

,

LỖI KHI ĐI PHỎNG VẤN XIN VIỆC

,

HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY THEO ĐÚNG QUY ĐỊNH

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 5

,

NGÀNH NGHỀ ĐĂNG KÝ KINH DOANH CHUẨN

,

CÁC CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ CỦA CHÍNH PHỦ MỚI NHẤT

,

KHI NGƯỜI LAO ĐỘNG NGHỈ VIỆC CÓ ĐƯỢC TỰ ĐÓNG BHYT KHÔNG?

,

Thuế GTGT đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản...

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 12

,

Dịch vụ kế toán trọn gói tại TP. HCM.

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 6

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 2

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 3

,

Phí dịch vụ làm kế toán, khai thuế

,

QUY TRÌNH ĐỂ ĐƯỢC SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

,

Phí dịch vụ làm sổ sách kế toán, quyết toán thuế

,

CÓ BẮT BUỘC KÊ KHAI THÔNG TIN KẾ TOÁN TRƯỞNG KHI ĐKKD

,

Dịch Vụ Kế Toán Thuế Tại Thủ Đức - Trọn Gói - Chuyên Nghiệp - Tận Tâm

,

DỊCH VỤ KẾ TOÁN TẠI THUẬN AN

,

KHI NÀO BẮT BUỘC SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

,

Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty uy tín - chuyên nghiệp

,

Dịch vụ kế toán tại Quận 7

,

CHỦ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN CÓ ĐƯỢC GÓP VỐN VÀO DOANH NGHIỆP KHÁC?

,

Mức nộp và hạn nộp lệ phí môn bài năm 2020

,

CÔNG TY MỚI THÀNH LẬP CẦN LÀM NHỮNG GÌ?

,

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ KINH DOANH CÓ ĐIỀU KIỆN

,

TÌNH HUỐNG VỀ HÓA ĐƠN

,

THÔNG TIN TÀI KHOẢN NHẬN THANH TOÁN CÁ NHÂN 3

,
Các lợi ích và một số lưu ý khi lựa chọn dịch vụ kế toán tại Dĩ An Tỉnh Bình Dương

Các lợi ích và một số lưu ý khi lựa chọn dịch vụ kế toán tại Dĩ An Tỉnh Bình Dương

AIC chuyên cung cấp dịch vụ kế toán thuế, thành lập doanh nghiệp, quản lý thuế và các thủ tục khác tại Dĩ An Bình Dương - Hotline 0902.435.733
Các loại hình dịch vụ kế toán tại Dĩ An Tỉnh Bình Dương

Các loại hình dịch vụ kế toán tại Dĩ An Tỉnh Bình Dương

AIC chuyên cung cấp dịch vụ kế toán thuế, thành lập doanh nghiệp, quản lý thuế và các thủ tục khác tại Dĩ An Tỉnh Bình Dương - Hotline 0902.435.733
Cổ phần phổ thông là gì?

Cổ phần phổ thông là gì?

Cổ phần phổ thông là gì? Đặc điểm của loại cổ phần này như thế nào? Tham khảo ngay bài viết được chia sẽ sau đây để hiểu rõ hơn.
Thành lập doanh nghiệp tư nhân cần bao nhiêu vốn?

Thành lập doanh nghiệp tư nhân cần bao nhiêu vốn?

Thành lập doanh nghiệp tư nhân cân bao nhiêu vốn? Bao gồm các khoản vốn gì? Cần lưu ý gì khi lựa chọn vốn doanh nghiệp tư nhân? Xem chi tiết TẠI ĐÂY.
BẢNG GIÁ CHỮ KÝ SỐ

BẢNG GIÁ CHỮ KÝ SỐ

Kế Toán AIC hiện là đại lý dịch vụ chữ ký số cấp 1 của EASYCA chuyên cung cấp đăng ký mới, gia hạn chữ ký số với bảng giá rẻ nhất tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai... với số lượng lên đến gần 4000 chữ ký số hàng tháng. Hãy gọi ngay cho chúng tôi nếu bạn vừa thành lập doanh nghiệp mới hoặc cần gia hạn chữ ký số với giá tốt nhất.
Bảng giá thay đổi giấy phép kinh doanh

Bảng giá thay đổi giấy phép kinh doanh

Dịch vụ thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh gồm đổi tên ngành nghề, tăng giảm vốn điều lệ, thay đổi địa chỉ, tăng giảm thành viên, đổi người đại diện pháp luật hay đổi tên công ty với thủ tục nhanh gọn, chi phí tiết kiệm nhất.
BẢNG GIÁ THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI

BẢNG GIÁ THÀNH LẬP CÔNG TY TRỌN GÓI

Thành lập công ty sẽ gồm nhiều khoản chi phí theo quy định luật doanh nghiệp 2014. Công ty KẾ TOÁN AIC cung cấp nhiều gói dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói, quý khách có nhu cầu cần tư vấn thành lập doanh nghiệp hãy gọi ngay: 0902 435 733 để được nhân viên tư vấn chi tiết.
BẢNG GIÁ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

BẢNG GIÁ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Giao diện thân thiện dễ sử dụng, Hệ thống lưu trữ theo tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ các tiêu chuẩn khắc khe về an ninh mạng, Kết nối API chính xác và linh hoạt Phần mềm là lựa chọn của cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ lẫn các công ty, tập đoàn lớn
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP SẢN XUẤT THỨC ĂN THỦY HẢI SẢN

HƯỚNG DẪN THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP SẢN XUẤT THỨC ĂN THỦY HẢI SẢN

Trước khi bắt đầu sản xuất thức ăn thủy sản tại Việt Nam, các doanh nghiệp cần tuân thủ quy định về thủ tục xin cấp Giấy phép sản xuất thức ăn thủy sản. Quy trình này không chỉ giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp doanh nghiệp hoạt động theo đúng pháp luật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về thủ tục này và những điều cần lưu ý.
QUY TRÌNH HỦY HÓA ĐƠN KHI GIẢI THỂ, PHÁ SẢN CÔNG TY

QUY TRÌNH HỦY HÓA ĐƠN KHI GIẢI THỂ, PHÁ SẢN CÔNG TY

Khi một công ty giải thể hoặc phá sản, việc hủy hóa đơn là một quy trình quan trọng để đảm bảo tuân thủ các quy định về thuế và tài chính. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quy trình hủy hóa đơn khi giải thể, phá sản công ty, các trường hợp được phép hủy hóa đơn, thủ tục cũng như hồ sơ cần thiết, và một số lưu ý quan trọng khi thực hiện quy trình này.
ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP CO SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VỐN NƯỚC NGOÀI

ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP CO SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG VỐN NƯỚC NGOÀI

Việt Nam đang ngày càng thu hút nhiều cơ sở giáo dục phổ thông vốn nước ngoài đến hoạt động tại đất nước, nhằm cung cấp môi trường học tập chất lượng cho học sinh. Tuy nhiên, quy trình thành lập cơ sở giáo dục này không hề đơn giản và đòi hỏi sự hoàn thiện trong từng bước thủ tục. Bài viết dưới đây sẽ đi vào chi tiết về quy trình, điều kiện, thủ tục và quản lý hoạt động của cơ sở giáo dục phổ thông vốn nước ngoài tại Việt Nam.
CÁCH TRA CỨU TÊN DOANH NGHIỆP

CÁCH TRA CỨU TÊN DOANH NGHIỆP

Khi muốn tra cứu thông tin về tên doanh nghiệp hoặc công ty theo quy định hiện hành, việc này không chỉ giúp bạn kiểm tra tính hợp lệ của doanh nghiệp mà còn giúp bạn nắm rõ các quy định pháp lý liên quan. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về cách tra cứu tên doanh nghiệp theo quy định hiện hành, các bước cần thực hiện, công cụ hỗ trợ, lưu ý quan trọng và quy định cụ thể về việc đặt tên doanh nghiệp.
DỊCH VỤ CHỮ KÝ SỐ

DỊCH VỤ CHỮ KÝ SỐ

Hiện nay, để tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm tình trạng quá tải tại các cơ quan nhà nước, giao dịch điện tử thông qua chữ ký số dần trở nên phổ biến.
CHỮ KÝ SỐ NÀO DÙNG TỐT TRÊN MÁY MAC VÀ WINDOWS?

CHỮ KÝ SỐ NÀO DÙNG TỐT TRÊN MÁY MAC VÀ WINDOWS?

Tự hào là đơn vị tiên phong cung cấp các dịch vụ chứng thực chữ ký số điện tử, với bề dày kinh nghiệm cùng với đội ngũ nhân sự nhiệt tình, giàu kinh nghiệm và cơ sở hạ tầng tối tân nhất. EasyCA xin cam kết
CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG CHỮ KÝ SỐ

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG CHỮ KÝ SỐ

Trong khi sử dụng chữ ký số có nhiều vấn đề mà doanh nghiệp thắc mắc, nhưng đừng lo vì mọi thứ đã có kỹ thuật của KẾ TOÁN AIC lo cho bạn nhé.
TẠI SAO NÊN CHỌN CHỮ KÝ SỐ EasyCA

TẠI SAO NÊN CHỌN CHỮ KÝ SỐ EasyCA

Chữ ký số EasyCA đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo quy định, có giá trị pháp lý như chữ ký tay của cá nhân hoặc con dấu đối với tổ chức và doanh nghiệp
DỊCH VỤ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

DỊCH VỤ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Thực tế, trong suốt quá trình hoạt động và sử dụng hóa đơn điện tử, không chỉ những vấn đề liên quan đến hóa đơn, mà các vấn đề liên quan đến nộp thuế, kê khai thuế, quyết toán thuế… cũng rất cần sự hỗ trợ từ phía nhà cung cấp. Hãy đến với AIC để được hỗ trợ một cách tối ưu nhất.
BẢNG GIÁ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

BẢNG GIÁ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Giao diện thân thiện dễ sử dụng, Hệ thống lưu trữ theo tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ các tiêu chuẩn khắc khe về an ninh mạng, Kết nối API chính xác và linh hoạt Phần mềm là lựa chọn của cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ lẫn các công ty, tập đoàn lớn.
Giải đáp vướng mắc về HĐĐT

Giải đáp vướng mắc về HĐĐT

Cần chuẩn bị gì khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử? Ngày ký hoá đơn có phải trùng với ngày xuất hoá đơn không?
Xử lý hóa đơn điện tử bị lập sai theo thông tư 68

Xử lý hóa đơn điện tử bị lập sai theo thông tư 68

Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn.